9 điều nên làm khi đã trở thành học sinh cuối cấp



Mình muốn dành bài viết đầu tiên trong Series Back-to-school cho các bạn học sinh cuối cấp, đặc biệt là các bạn lớp 12. Vì sao ư? Vì cuối cấp là lúc mà bạn cảm thấy áp lực nhiều nhất, áp lực chuyện học hành, chuyện thi tốt nghiệp, chuyện chọn trường đại học tương lai, chuyện chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân ; áp lực về cả thời gian, khi bạn chỉ còn một năm để thực sự tận hưởng những giây phút tuyệt vời nhất của thời áo trắng. Vậy thì đây chắc chắn sẽ là checklist mà bạn cần phải có, để sau này khi nhìn lại, bạn chỉ cần mỉm cười thật tươi và không bao giờ cảm thấy luyến tiếc. 

1. ĐỪNG CHỈ XÃ GIAO VỚI BẠN BÈ


Đừng nghĩ rằng, đến trường chủ yếu là học, còn bạn bè chỉ cần vài câu xã giao là đủ nhé. Tình bạn thời phổ thông kéo dài hơn chúng ta tưởng nhiều đấy. Vì đó là tình bạn được gieo mầm từ những gì trong sáng nhất, không hề vụ lợi. Thời cấp 3, chúng ta kết thân với nhau vì ngồi gần nhau, vì nói chuyện nhiều, nói chuyện hợp tính. Chúng ta giúp đỡ lẫn nhau mà không cần đáp trả, đó chính là tình bạn thời học sinh. Vì thế, hãy gắn kết nhiều hơn với bạn bè. Bên cạnh những giờ học căng thẳng, đừng quên gọi vài đứa bạn đi chơi chỗ này chỗ kia để thư giãn đầu óc và đồng thời để trở nên thân thiết với nhau hơn. Hãy chụp hình cùng nhau, trò chuyện với nhau, tranh cãi, giận dỗi rồi làm lành. Tình bạn bền vững bắt đầu từ những điều đơn giản như thế. Cuối năm học, hãy dành cho nhau những cái ôm tạm biệt ấm áp, và cũng đừng quên giữ liên lạc với họ nữa nhé. Và dĩ nhiên, điều quan trọng nhất chính là "Chọn bạn mà chơi". 

2. HÃY THAM GIA CÀNG NHIỀU PHONG TRÀO / HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CÀNG TỐT

Cái này nó vừa có mối liên hệ với điều thứ nhất ở trên, vừa có tác dụng bên lề khác, đó là giúp bạn tự tin, năng động và có nhiều trải nghiệm hơn. Tuy nhiên, cụ thể là phong trào hay hoạt động ngoại khóa nào cũng còn tùy thuộc vào khả năng và sở thích của bạn. Ví như hồi đó đi học, mình lúc nào cũng tham gia tất tần tật các cuộc thi văn nghệ của trường, và cũng may mắn là đã tham dự được 2 trong 3 kỳ trại truyền thống của trường. Đây chính là dịp mà bạn gắn bó với đồng bọn ở lớp của mình hơn, cũng như làm quen được / biết được nhiều bạn bè khác ở trường. Đừng quên chụp ảnh để lưu lại những khoảnh khắc ấy nhé, vì bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi xem lại sau này đấy. 

Rời bỏ thế giới riêng của bạn và ra bên ngoài kia cùng bạn bè nào!

3. SỐNG HẾT MÌNH, CHƠI HẾT MÌNH, NHƯNG CŨNG ĐỪNG QUÊN HỌC HẾT MÌNH NHÉ!


Năm cuối cấp rồi, bạn đừng cúp học nhiều, cũng đừng lơ là việc làm bài tập thường xuyên đó nha! Hãy tưởng tượng, nếu bạn đã học bài kỹ, thì 1-2 lần cúp tiết đi hóng mát cùng mấy đứa bạn thân cũng chẳng thành vấn đề đúng không nào?
 Mình sẽ có một bài viết về cách học bài hiệu quả cũng như cách để bạn luôn có hứng thú học tập. Hãy Subscribe blog để nhận được các update về bài viết mới nhất cùng chủ đề nhé!

4. HÃY THƯ GIÃN 


Bạn có quá nhiều bài phải làm và học? Bạn vừa đi học ở trường về lại phải chạy tót đi học thêm? Bạn nghĩ mình không có đủ thời gian để thư giãn? Mình không nghĩ vậy đâu. Hãy dành chút thời gian cho bản thân của mình - 5 phút, 10 phút hay 30 phút đều có ý nghĩa rất lớn đối với cơ thể và sức khỏe của bạn. Mình không nói những lời sáo rỗng đâu nhé, mình cũng đã từng trải qua những ngày tháng cuối cấp vất vả như thế, và mình vẫn dành 30 phút vào buổi tối để ngồi thiền một chút. Mình từng làm được, và bạn cũng thế. Thiền, Yoga, Workout, đi bộ, chạy bộ, bạn có thể làm tất cả, chỉ cần bạn thực sự muốn điều đó. Hãy tập yêu bản thân mình ngay từ bây giờ nhé!

5. THAM GIA LỄ RA TRƯỜNG VÀO CUỐI NĂM
Tại sao không nhỉ? Mình cá chắc đây sẽ là một kỷ niệm mà bạn chẳng thể nào quên. Ở trường mình hồi đó có hẳn những hộp Confession để dưới sân trường, mỗi lớp 12 đều có riêng một hộp, và tất cả mọi người đều có quyền viết confession bỏ vào trong các hộp. Vào đêm lễ ra trường, mỗi lớp sẽ tụ tập lại với nhau và đọc những bức thư confession bên trong. Đọc xong, lúc chia tay nhau thì đứa nào đứa nấy cũng nước mắt ngắn nước mắt dài, ngay cả khi cả bọn vẫn có thể gặp nhau ngay ngày hôm sau, nhưng chắc chắn đó vẫn là một kỷ niệm quý báu và nếu bỏ lỡ nó, bạn sẽ nuối tiếc lắm đấy. 

6. CHUẨN BỊ KỶ YẾU HOẶC LƯU BÚT 
Lưu bút có lẽ đã quá quen thuộc với học sinh cuối cấp rồi nhỉ? Còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn biết cuốn sổ lưu bút của mình thành một "tuyệt tác nghệ thuật" nhờ vào "công sức" của lũ bạn nhỉ? Tự trang trí theo cách bạn thích, vẽ vời, dán ảnh, ghi khẩu hiệu hay bất cứ điều gì điên rồ mà bạn có thể nghĩ ra. Và rồi điều quan trọng nhất, những lời nhắn nhủ, những lời cảm ơn - xin lỗi, những thông điệp đáng yêu và chân thành chắc chắn sẽ làm bạn cảm động rơi nước mắt mỗi khi đọc lại đấy.

Chụp hình kỷ yếu cũng là một điều hết sức tuyệt vời mà bạn có thể làm trong năm cuối cấp này. Hãy thỏa sức sáng tạo với những pô hình kỳ quái, ngỗ nghịch theo đúng kiểu học trò đi nào. 

7. GIỮ LIÊN LẠC VỚI THẦY CÔ
Thầy cô cũng là những người góp phần không nhỏ làm nên những năm tháng phổ thông tuyệt vời của bạn đấy. Đừng quên giữ liên lạc với họ nhé! 

8. NGHĨ VỀ TƯƠNG LAI
Ngành mà bạn chọn có phù hợp với sức khỏe, khả năng hay tính cách của bạn hay không? Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày thức dậy và bắt tay vào việc được chứ? Bạn có cần Gap Year để suy nghĩ hay không? Hãy dành thời gian nghĩ về tương lai của mình và đưa ra sự lựa chọn thật đúng đắn. 

9. VÀ ĐỪNG QUÊN TRÂN TRỌNG TỪNG KHOẢNH KHẮC QUÝ GIÁ
Hãy quý trọng và nâng niu từng giây từng phút còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn nhé! Vì tuổi 18 đẹp lắm, nhưng nó lại không dài để bạn chần chừ hay lãng phí đâu. Hãy yêu thương và trân trọng nó - khoảng thời gian mà bạn còn lại dưới mái trường này. 

Chúc các bạn luôn hạnh phúc với từng khoảnh khắc, dù bạn đang ở tuổi 15, 18 hay thậm chí là 20. 

Đăng nhận xét

Latest Instagrams

© FINELINERS. Design by Fearne.